วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 7

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 7
                  ประจำวันศุกร์ ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2558

ความรู้ที่ได้รับ
ได้รู้จักขั้นตอนวิธีการสอนที่ให้เด็กได้ลงมือทำและได้คิดวิเคราะห์เอง
*การสอนแบบขั้นตอน คือ การสอนแบบสาธิต* 

                                       เพลง นับนิ้วมือ

        นี้คือนิ้วมือของฉัน                   มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
        มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว                   มือขวาก็มีห้านิ้ว
        นับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า         นับต่อมา หก เจ็ด แปด เก้า สิบ
        นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ                  นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ

รูปแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบโครงการ
รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบสมองเป็นฐาน
รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบSTEM
รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบมอนเตสซอรี่
รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบเดินเรื่อง

วันนี้พูดถึงการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ การบูรณาการ คือ การผสมผสานศาสตร์ต่างๆเข้าด้วยกัน
ส่วนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ คือ กระบวนการจัดประสบการณ์ตามความสนใจ ความสามารถ โดยเชื่อมโยงเนื้อหาสาระศาสตร์ต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

ความสำคัญ
1. ใช้ในชีวิตจริง ในชีวิตประจำวันสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นจะเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กันกับศาสตร์ต่างๆผสมผสานกัน
2. ทำให้เกิดความสัมพันธ์ความคิดรวบยอดของศาสตร์ต่างๆเข้าด้วยกันทำให้เกิดการถ่ายโอนประสบการณ์
3. ลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหารายวิชาต่างๆ
4. ตอบสนองความสามารถในหลายๆด้าน
5. สอดคล้องกับทฤษฎีการสร้างความรู้โดยผู้เรียน

**ถ้าเด็กไม่ชอบคณิตศาสตร์จะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง **
  จะทำให้ตัวเด็กดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างลำบากเพราะคณิตศาสตร์เป็นสิ่งที่ใช้ในชีวิตจริงและใช้ในชีวิตประจำวันทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเราต่างเป็นคณิตศาสตร์ทั้งนั้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าไม่มีอะไรที่ไม่เป็นคณิตศาสตร์

ทักษะ
อาจารย์ให้นักศึกษานำป้ายชื่อมาติดตรงตารางเวลามาเรียนตามที่กำหนดให้พร้อมวาดรูปนาฬิกาและเขียนเวลากำกับด้วยและระดมความคิดเกี่ยวกับสาระที่ควรรู้ สิ่งรอบตัวเด็กทำเป็นมายแม็ปปิ่ง

วิธีการสอน
สอนโดยให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติทำจริง บรรยายมีการใช้คำถามให้ได้คิดวิเคราะห์ ระดมสมองออกความคิดเห็น มี Power point ประกอบการบรรยาย

ประเมินห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาด กว้าง โต๊ะไม่ชำรุด มีโต๊ะเพียงพอต่อจำนวนผู้เรียน อากาศเย็น

ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลามีน้ำใจช่วยอาจารย์ถือของตั้งใจเรียนและฟังขณะที่อาจารย์กำลังสอน

ประเมินเพื่อน
เพื่อนมาเรียนตรงเวลาแต่งกายถูกระเบียบตั้งใจฟังเวลาที่อาจารย์กำลังสอน

ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาสอนตรงเวลาแต่กายได้เหมาะสมสอนโดยอธิบายเนื้อหาอย่างละเอียดมีการยกตัวอย่างประกอบที่เข้าใจง่ายและปล่อยตรงเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น