สรุปวิจัย
การพัฒนาทักษะพื่นฐานทางคณิตศาสตรสําหรับเด็กปฐมวัย
โดยใชรูปแบบกิจกรรมศิลปะสรางสรรค์
เพื่อการเรียนรู้
ปริญญานิพนธ
ของ
คมขวัญ ออนบึงพราว
แผนการสอนการจัดกิจกรรมรูปแบบศิลปะสรางสรรคเพื่อการเรียนรู
1. หนวยการเรียน สัตว
1.1 เรื่องยอย สัตวมีพิษ
ชั้นอนุบาลปที่ 3 เวลา 45 นาที
มโนทัศน สัตวมีพษิ คือสัตวมีพิษและเปนอันตรายตอคน เชนตะขาม , แมงปอง , งูและแมงมุม
เปนตน
จุดประสงค์
- สามารถบอกจํานวนที่เพมขิ่ ึ้นของสิ่งของได
กิจกรรมศิลปะ ศิลปะเปลี่ยนแบบ
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. กระตุนการเรียนรู
1.1 ใหสิ่งเราที่สอดคลอง
กับสาระ
1.2 ครูตั้งคําถามใหเด็ก
คิดและติดตาม โดยการสังเกต
เพื่อนําไปสูเรื่องที่เรียน
2. กรองสูมโนทัศน
2.1 กระตุนใหสะทอนคิด
และโยงความรูเพื่อใหเขาใจให
มากขึ้น
2.2 ใชคําถามใหเด ็กตอบ
จากการคิดที่เด็กที่เรียนรู้
3. พัฒนาดวยศิลปะ
3.1 นําความรูสูงานศิลปะ
3.2 ทํางานศิลปะอิสระ
4. สาระที่เรียนรู้
4.1 อธิบายงานที่ทํา
4.2 อภิปรายและสรุปสิ่งที่เรียน
กิจกรรมครู
1. ครูสนทนากับเด็กเกี่ยวกับสัตว์ที่เด็กรูจัก
2. ใหเด็กออกมาสังเกตสิ่งที่อยในู
ตะกราและบอกลักษณะใหเพื่อนทาย
3. เด็กและครูรวมกันเฉลยคําตอบ
( ตุกแก , งู , แมงมุม , ตะขาบ )และนับ
จํานวนสัตวมีพิษแตละประเภท
4. สนทนาเกี่ยวกับลักษณะของสัตวมี
พิษประเภทตางๆ
5. ใชคําถามกระตุนใหเด็กคิดเชน
เด็กคิดวาสัตว์เหล่านี้ทําไมเรียก
กันวาสัตวมีพิษ แตละชนิดมีพิษอยางไรและอาศัย
อยูที่ใด ( เด็กรวมกันแสดงความคิดเหน็ )
6. เด็กรวมกันแสดงความคิดเห็น
เกี่ยวกับวิธีป้องกันอันตรายจากสัตวมีพษ
7. ครูใหเด็กเลือกสัตวมีพิษคนละและ ใหเด็กทํางานศิลปะเปลี่ยนแบบจากสัตว์มีพิษใหเปนสิ่งตาง ๆ ตามจนตนาการโดยให้เด็กเพิ่มจํานวนสัตวมีพิษตามจำนวนที่ตองการ
8. ใหเด็กทํากิจกรรมและคิดอยาง
อิสระ
9. เด็กออกมาอธิบายงานของตนเอง
หนาชั้นเรียนเชน
สัตว์ที่เลือกคือและเปลี่ยนแบบเปน
ตั้งคําถามจากภาพเชนภาพเพิ่มมีกี่ตัวให้เพื่อน ๆ ชวยกันนับและคําถาม
10. เด็กและครูรวมสรุปเกี่ยวกับสัตว์มีพิษและจํานวนสัตว์ที่เพิ่มขนในภาพ
สื่อการสอน
หุนจําลอง ,สัตวมีพษิ เชน
ตะขาม , แมงปอง ,
งูและแมงมุม
,ตะกรา
กระดาษ
A 4 คนละ 1 แผน , ดินสอ, สีชอลก
ประเมินผล
1. สังเกตการตอบคําถามเกี่ยวกับสัตวมีพิษ
2. สังเกตจากความสนใจในการทํากิจกรรม
3. สังเกตจากงานศิลปะที่เด็ก
บันทึกหลังการสอน
ในการทดลองครั้งนี้ผูวิจัยสังเกตพบวา เด็กใหความสนใจกิจกรรมและ
สามารถเปลี่ยนแบบสัตวมีพิษ ใหเปนสิ่งตาง ๆ ตามจินตนาการเชน ตะขาบเปนภาพตนไม เกิด
การเรียนรูทักษะทางคณิตศาสตร์การเพิ่ม – ลด ภายในจํานวน 1 – 10 อยางเขาใจจากการทํา
กิจกรรมศิลปะเปลี่ยนแบบ จากการตอบคาถามของเพื่อนและเกิดความภาคภูมิใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น