วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

งานวิจัย

สรุปวิจัย
การพัฒนาทักษะพื่นฐานทางคณิตศาสตรสําหรับเด็กปฐมวัย โดยใชรูปแบบกิจกรรมศิลปะสรางสรรค์
เพื่อการเรียนรู้
ปริญญานิพนธ ของ คมขวัญ ออนบึงพราว


แผนการสอนการจัดกิจกรรมรูปแบบศิลปะสรางสรรคเพื่อการเรียนรู 
1. หนวยการเรียน สัตว 
1.1 เรื่องยอย สัตวมีพิษ 
ชั้นอนุบาลปที่ 3 เวลา 45 นาที
 มโนทัศน สัตวมีพษิ คือสัตวมีพิษและเปนอันตรายตอคน เชนตะขาม , แมงปอง , งูและแมงมุม 
เปนตน 
จุดประสงค์
- สามารถบอกจํานวนที่เพมขิ่ ึ้นของสิ่งของได กิจกรรมศิลปะ ศิลปะเปลี่ยนแบบ


กิจกรรมการเรียนการสอน
1. กระตุนการเรียนรู 
1.1 ใหสิ่งเราที่สอดคลอง กับสาระ 
1.2 ครูตั้งคําถามใหเด็ก คิดและติดตาม โดยการสังเกต เพื่อนําไปสูเรื่องที่เรียน 
2. กรองสูมโนทัศน 
2.1 กระตุนใหสะทอนคิด และโยงความรูเพื่อใหเขาใจให มากขึ้น 
2.2 ใชคําถามใหเด ็กตอบ จากการคิดที่เด็กที่เรียนรู้
3. พัฒนาดวยศิลปะ 
 3.1 นําความรูสูงานศิลปะ 
 3.2 ทํางานศิลปะอิสระ 
4. สาระที่เรียนรู้
 4.1 อธิบายงานที่ทํา 
 4.2 อภิปรายและสรุปสิ่งที่เรียน

กิจกรรมครู
1. ครูสนทนากับเด็กเกี่ยวกับสัตว์ที่เด็กรูจัก
 2. ใหเด็กออกมาสังเกตสิ่งที่อยในู ตะกราและบอกลักษณะใหเพื่อนทาย
3. เด็กและครูรวมกันเฉลยคําตอบ ( ตุกแก , งู , แมงมุม , ตะขาบ )และนับ จํานวนสัตวมีพิษแตละประเภท
4. สนทนาเกี่ยวกับลักษณะของสัตวมี พิษประเภทตางๆ 
5. ใชคําถามกระตุนใหเด็กคิดเชน ™ เด็กคิดวาสัตว์เหล่านี้ทําไมเรียก กันวาสัตวมีพิษ ™ แตละชนิดมีพิษอยางไรและอาศัย อยูที่ใด ( เด็กรวมกันแสดงความคิดเหน็ )
6. เด็กรวมกันแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับวิธีป้องกันอันตรายจากสัตวมีพษ
7. ครูใหเด็กเลือกสัตวมีพิษคนละและ  ใหเด็กทํางานศิลปะเปลี่ยนแบบจากสัตว์มีพิษใหเปนสิ่งตาง ๆ ตามจนตนาการโดยให้เด็กเพิ่มจํานวนสัตวมีพิษตามจำนวนที่ตองการ
8. ใหเด็กทํากิจกรรมและคิดอยาง อิสระ
9. เด็กออกมาอธิบายงานของตนเอง หนาชั้นเรียนเชน ™ สัตว์ที่เลือกคือและเปลี่ยนแบบเปน ™ ตั้งคําถามจากภาพเชนภาพเพิ่มมีกี่ตัวให้เพื่อน ๆ ชวยกันนับและคําถาม
10. เด็กและครูรวมสรุปเกี่ยวกับสัตว์มีพิษและจํานวนสัตว์ที่เพิ่มขนในภาพ

สื่อการสอน
หุนจําลอง ,สัตวมีพษิ เชน ตะขาม , แมงปอง , งูและแมงมุม ™ ,ตะกรา
กระดาษ A 4 คนละ 1 แผน ,™ ดินสอ, ™ สีชอลก

ประเมินผล
1. สังเกตการตอบคําถามเกี่ยวกับสัตวมีพิษ 
2. สังเกตจากความสนใจในการทํากิจกรรม 
3. สังเกตจากงานศิลปะที่เด็ก

บันทึกหลังการสอน 
ในการทดลองครั้งนี้ผูวิจัยสังเกตพบวา เด็กใหความสนใจกิจกรรมและ สามารถเปลี่ยนแบบสัตวมีพิษ ใหเปนสิ่งตาง ๆ ตามจินตนาการเชน ตะขาบเปนภาพตนไม เกิด การเรียนรูทักษะทางคณิตศาสตร์การเพิ่ม – ลด ภายในจํานวน 1 – 10 อยางเขาใจจากการทํา กิจกรรมศิลปะเปลี่ยนแบบ จากการตอบคาถามของเพื่อนและเกิดความภาคภูมิใจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น